Monday, June 11, 2007

Pwersado

Nampucha! For almost two weeks, pwersado akong to go on a web hiatus! I had no web connection: be it checking/writing e-mails, blogging, surfing, chats, and whatnots. All because our landline was busted -- no dial tone! It always happens during rainy season. The line would get grounded for a couple of days then poof! Nawawala na lang na parang kabute! Okay lang sana kung maaayos din kaagad but it would usually take a week or two before the PLDT repairman gets to visit the house and fix the problem. Ilang beses ko nga rin kinulit ang best friend kong si Elma to follow up the repair sa 173. Finally, napuntahan na kanina. According to the very gracious repairman (mabait siya at makuwento, in fairness), 'yung mismong line box na ang kailangang palitan dahil luma na. Lines get disconnected kapag nagagalaw. Walang halong chika pero there was a time na para kaming may party line. O di ba, it's so '80s! Iaangat namin ang phone minsan na mayron'g nagkukuwentuhan sa kabilang linya o may mag-aangat bigla in the middle of our conversation asking to put the phone down. It was so weird and strange, parang isang episode sa Twilight Zone o sa X-Files! According to the repairman, nagdidikit-dikit na raw kasi ang mga linya minsan. So ayun, ire-report niya raw para mapalitan na.

Being the net addict that I am, s'ympre nawindang ako, di ba? So cable TV ang pinagtuunan ko ng pansin. During the afternoons, nakatutok ako sa Cinema One. But as of last week till today , like our phone connection, non-accessible ang channels namin. Sky Cable is doing some sort of channel re-aligning at hanggang ngayon hindi pa siya tapos. In fairness, may mga channels naman na pwedeng panoorin: text channels, SBN 21, RJTV, Net 25, Chinese/Korean/German channels, Studio 23, etc. Ang gaganda, di ba?! Aside from S23, the rest ay latak na! Ano ba ang gusto nilang gawin namin, basahin ang mga text ng kung sinu-sinong bagets na walang pakundangan sa pag-ubos ng allowanace nila sa kaka-text sa channel na 'yun? O gusto ba nilang itaas ang rating ng show ni Jojo Alejar na Jojo A: All the Way sa RJTV para mapansin ng big networks at ilagay sa prime time?! Malay nga naman natin. Baka ito na ang tatalo sa The David Letterman Show o sa Jay Leno o sa Conan O'Brien! Pero please lang! 'Wag sanang ipagduldulan!

However, not having such worldly things occupying my time has its advantages. For one thing, I was able to focus on my story concept. Kahit paano, kahit palyado during Saturday's CDG session, nabuo na rin siya. Second, I was able to have Mega movies marathon that would help me a lot with my story concept. Watching her movies this time made me appreciate her movies more. This time kasi I'm just not watching for the sake of entertainment. Ngayon, I get to analyze the characterization, writing, acting, direction, etc. Mas fulfilling (and filling) na ang panonood ko. Third, di na rin ako nagpupuyat. Ang nakakapagpapuyat kasi sa 'kin ay ang net surfing. Kahit nakaramdam na ng antok, once I sit in front of the computer, deadma na sa antok at oras. Tingnan n'yo nga at gising pa rin ako ngayon!

With the said two weeks din, I have grown. Hindi dahil sa panonood ko ng Sharon movies, ah! I learned how much I could forgive and love a person selflessly inspite of his indiscretions and self-destructive ways. Akala ko ito na ang katapusan, eh. I'm psyching myself up for a "new" life. Pero hindi pala, eh. Pinaalam Niya sa amin na leading separate lives is not in the plan (I'm hoping that it won't be ever). He gave us another chance. . .

No comments: