Monday, March 06, 2006

Sing Zaturnnah Fans Sing!

Finally, here are the lyrics of few of the songs from the ever fabulous Zsazsa Zaturnnah musical! I have written an email of request to Sir Vincent de Jesus and he happily sent me the complete lyrics! Ang saya-saya ever! Now, we could sing our hearts out to the wonderful songs of the play hanggang sa mamaga ang mga lalamunan natin!


So here they are, guys! From the musical genuis who is Vince deJesus! Sir, thank you for sharing these...

(Note: Sa mga kukuha ng lyrics dito at magpo-post sa site nila, paki-banggit po ung site ko o kaya link this up! Thanks!)

Song 4: Babae Na Ako!!!
ADA
Tingnan mo! Hoy, bakla!
Hoy Didi, tingnan mo at babae na ako!
May biglang dal’wang tumubo dito sa dibdib ko!
Kurutin mo ‘ko ito ba ay totoo?
Wala na pong kokontra
Ako’y isang dalaga
Tingnan mo… babae na ako!!!

Tignan mo! Hoy, ateng!
Hoy Didi, tingnan mo at babae na ako!
Wala na ‘kong putotoy na lalawit-lawit
Wala na ‘kong bigote na kailangan pa ng ahit
Wala nang ibidensiyang
Ako’y isang tsismosa!
Tingnan mo… babae na ako!

Babae na ako!
(Too too roo!)
Babae na ako!
(Too too roo!)
Isang ganap na bebot na!
Babae na ako!
(Too too roo!)

Babae na ako!
(Too too roo!)
Babae na ako!
(Too too roo!)
Mula kilay hanggang kuko!
(Too too roo!)
Babae na ako!

Ang taray na ng lola!
Sa akin nang korona!
Tingnan mo… babae na ako!!!
(I’m a gherl!)

DIDI
Oo na! Weno ngayon?!
Mukhang babae nga pero asal pa ring bakla
Di masyadong kagandahan, parang pangkaraniwan
Konti lang ang lamang mo sa ‘kin
Masyado kang excited
Baka ka masamid
Puwede ba? Manahimik ka na lang!

ADA
Naiinggit ang bakla!
Naiinggit ang bakla dahil bakla pa rin siya!
Tingnan mong aking daliri hindi na mapurol
Pagmasdan aking leeg, wala nang adam’s apol
Wala nang ibidensiyang
Ako’y isang tsismosa!
Tingnan mo… babae na ako!

Babae na ako!
(Too too roo!)
Babae na ako!
(Too too roo!)
Isang ganap na bebot na!
Babae na ako!
(Too too roo!)

Babae na ako!
(Too too roo!)
Babae na ako!
(Too too roo!)
Mula kilay hanggang kuko!
(Too too roo!)
Babae na ako!

Ang taray na ng lola!
Sa akin nang korona!
Tingnan mo… babae na ako!!!
(I’m a gherl!)

Ang taray na ng lola!
(Ang ganda!)
Sa akin na’ng korona!
Tingnan mo… babae na ako!!!
Awwww!!!

***
Song 5: Walang Ibang Pangarap Kundi Siya
DIDI:
“Delisyus”
Braso pa lang ay ulam na
Bigyan mo ‘kong tinidor at ng kutsara
Ang lalaking ito’y pinapaikot at ikot ang bahay-bata ko
Nakakatunaw ng laman!
Ay! Nakakainit ng ulo!

Ang nais kong asawa ay katulad niya
Malaki, matigas, magaspang…
Ako’y yayakapin niya sa kanyang mga braso
Care ko na lang kung madurog ako!

Siya lang ang panaginip ko, walang iba
Siya lang laman ng puso ko, buksan mo pa!
Siya lang…
Walang ibang pangarap kundi siya!

ADA
Sa ngiti pa lang ako’y nanginginig
Ako’y natatameme at namamanhid
Parang merong tsunami at earthquake at typhoon dito sa ‘king dibdib!
Hindi pa yata ako handang makadama ng... pag-ibig

Ang nais kong asawa ay katulad niya
Matino, mabait, malambing…
Hindi niya ‘ko ikakahiya, ako’y ipaglalaban
Di niya ‘ko iiwan kahit pagtawanan

Siya lang ang panaginip ko, walang iba
Siya lang laman ng puso ko, buksan mo pa!
Siya lang…
Walang ibang pangarap kundi siya!

DODONG
Iniisip ko pa lang ako’y napapangiti
Pangarap kong kasintahan mahinhin at kimi
Tahimik pero minsan ay matapang din, di pu-puwedeng lalampa-lampa
Ibibigay ko ang lahat mula ulo hanggang paa

Ang nais kong asawa ay ‘yong kakaiba
Kahit na kahit sino pa siya
Maniniwala siya sa mga pangarap ko na ligaw
Kapag nasa dilim siya ang aking ilaw

Siya lang ang panaginip ko, walang iba
Kailan kaya siya darating, kailan pa?
Siya lang…
Walang ibang pangarap…

ADA, DIDI AT DODONG
Siya lang ang panaginip ko, walang iba
Siya lang laman ng puso ko, buksan mo pa!
Siya lang…
Walang ibang pangarap...
Kundi ang hanap-hanap...
Walang ibang pangarap kundi siya!
***
Song 7: The Amazonistas From Planet XXX
QUEEN FEMINA
Many many years ago we waged a war against our male-forms
It was the most violent conflagration ever felt on Planet X…
(X… X!)
The war wasn’t without just cause, there was a moment in our history
When male-forms despised the priviledges of womyn in our society
(Damn those male-forms!)

Fueled by greed and envy they resorted to brutal violence
And that violence led to the near extinction of the female race
(Uh huh!)
Only a handful of womyn were spared and kept alive
(How sad!)
As male-forms needed to breed!

These womyn suffered in silence, bereft of the right to speak
(No word!)
And it stayed that way for nearly a hundred years
My mother and my mother’s mother were among those kept alive
(Oh yes!)
Poor unfortunate souls they were and SO WAS I!

Seventeen years I’ve lived not hearing my own voice
A difficult time it was, we thought we had no choice
One day I decided to end their cruel joke
Thus, on my eighteenth name-day, I SPOKE!

FOUR AMAZONISTAS
On and on and on she spoke, fueling the fire of revolution
On and on and on she spoke, fanning the flames of rebellion
On and on and on she spoke, fueling the fire of revolution
On and on and on she spoke, fanning the flames of rebellion

QUEEN FEMINA
With cunning, stealth, grace and beauty we waged a war with the enemy
And amidst the shattered womyn’s corpses, alas we found victory
We vowed never to be conquered again, until now that remains true
And I became their leader...
Queen Femina Suarestellar Baroux!!!!

FOUR AMAZONISTAS
On and on and on she spoke, fueling the fire of revolution
On and on and on she spoke, fanning the flames of rebellion
On and on and on she spoke, fueling the fire of revolution
On and on and on she spoke, fanning the flames of rebellion
On and on she spoke!!!

***
Song 8: Huwag Na Hwag N'yo Siyang Babastusin!!!
Huwag na huwag niyo siyang babastusin
(Huwag na huwag, huwag na huwag!)
Ni balahibo niya’y huwag niyong gagalawin
Ni huwag niyo siyang dudunggulin
(Huwag na huwag, huwag na huwag!)
Hindi-hinding ninyo siya kelanman maaangkin

Huwag niyo siyang lalapitan
Kung ayaw niyong maghalo ang balat sa tinalupan
Huwag niyo siyang hipuan
Kung ayaw ninyong masaktan
Huwag na huwag niyo siyang babastusin
(Huwag na huwag, huwag na huwag!)
Hinding-hindi ninyo ‘yan maaaring gawin
Hangga’t ako’y naririto
(Hangga’t ako’y naririto!)
Hanggang huling lakas ko ay aking pipigain

(Instrumental)

Huwag na huwag niyo ‘kong iismolin
(Huwag na huwag, huwag na huwag!)
Kahit wala ‘kong bato kayo’y patutumbahin
Tignan ninyo ang braso ko
(Maskulada ako!)
Isang katerba man kayo, kayo’y pababagsakin!

Huwag ninyo ‘kong gagalitin
(Huwag na huwag, huwag na huwag!)
Kung ayaw ninyong kumain ng abo at ng putik
Tinamaan ng lintik!
(Tinamaan ng lintik!)
Sinabing layuan niyo siya…
Huwag na huwag niyo siyang
Huwag na huwag niyo siyang babastusin!!!
***
Song 10: Multo Ng Nakaraan
ZSA ZSA
Kay tagal na noon itay bakit ayaw pang kalimutan?
Hindi naman masama ang aking kinalabasan
Kahit papaano ako’y may narating
Kahit na hindi ang pinangarap mo para sa akin

Hindi naman maaaring ako’y sunud-sunuran lamang
At parati na lang tatanghod sa inyo

ADA
Kahit ang puso ko ba’y pipigilan?
Ang pagdurusa ko ay inyo ba’ng kaligayahan?

Paki-buksan ninyo ang puso niyo
Kahit kaunting siwang, pasilipin ako
Nag-iisang anak na sa iyo’y nagmamahal
Ang araw na ito’y matagal ko nang pinagdarasal

ADA/ZSA ZSA
Paki-buksan ninyo ang puso niyo
(Paki-buksan ninyo ang puso)
Tanggapin ng buo ang pagkatao ko
(Tanggapin nang buo ang pagkatao ko)
Ang pagkakataon huwag palalampasin
Ang araw na ito’y matagal ko nang pinagdarasal
Ang multo ng nakaraan ay atin nang kalimutan

ITAY ZOMBIE
Kahet kelan, hinde ko sha matatanggap! Mabote pang patayen ko na lang shareleh ko! Isha siyang shalot! Narereneg mo ba akoh? Shalot siya! Ishang shalot!

(The zombie “kills” himself by pulling out his own limbs and head.)

ZSA ZSA
Dugo man ang iluha ko’y walang magbabago
Kailanman di niya matatanggap ang kagandahan ko

ADA
Anong ba’ng naisip ko at ngayon pa ako umasa?

ZSA ZSA and ADA
Dahil kahit nung siya’y nabubuhay pa…
Malamig na ang puso niya...

***
Song 15: Battle Transmorphication Production Number
QUEEN FEMINA
Lo and behold!
Our technological advancement!
Genetic manipulation and nanotechnology
Enabling us to do astounding feats of strength and skill
To annihilate you one by one, to destroy and to kill!

We were subjected to various confidential procedures
Organic implants and cell taps (Chukachakachak!)
As well as combat training to thwart any threat – great or small
To annihilate you one by one till you crumble and fall

Our strength knows no limit, our power knows no bounds
Much quicker than a bullet, were faster than the speed of sound
I pray for you, Zaturnnah… prepare to meet your doom!
This planet is too small for us, there simply is no room

Amazonistas! Come! Come! Come! Battle formation!

AMAZONISTAS
Transmorphication! Execute!
Transmorphication! Execute!

DIDI
Zsa Zsa, sumisirko-sirko sila sa ere! Ano’ng ginagawa nila?

ZSA ZSA
Ito ang kinatatakutan ko, Didi. Nag-iipon sila ng lakas…sa pamamagitan ng isang special production number!!!

VOICE OVER
Nora A.
Prepare for battle!

NORA A:
This mallet made of steel will easily cresh your hollow head
It will cauwse you so much pain until you’d weeesh that you were dead
Combined with my grace and beauty I will make you kneel and beg
With one sweeeng of my arm I can easily break your leg
Ahuh...

VOICE OVER
Sharon C.
Prepare for battle!

SHARON C:
I may appear old-fashioned but looks can be deceiving
I’ve have killed more than a thousand men with these two little darlings
I’ve severed so many body parts
I’ve actually stopped counting
Perhaps you’d like me to demonstrate…
For seeing is believing!
Hoooooo....
Thank you...

VOICE OVER
Dina B.
Prepare for battle!

DINA B:
I have here the ultimate weapon of destruction
I can zap you quite so easily into another dimension
Would you like to try my baby?
Matched with my exquisite fashion sense
My presence is magic, incredibly intense
Would you like to try?
Would you like to try my baby?
My baby...

VOICE OVER
Vilma S.
Prepare for battle!

VILMA S:
This mighty mighty scepter holds all the powers of the universe
An energy beyond imagination even I cannot describe
As I swing this staff left and right, please observe my satin hair
Velvety soft, velvety smooth as it bounces here and there!

QUEEN FEMINA
“Well done my Amazonistas! That was the best production number ever!
You make your leader proud!”

FOUR AMAZONISTAS
Transmorphication! Execute!
Transmorphication! Execute!
Transmorphication! Execute!
Vavooooooossssshhhhh!!!
Vavooooooossssshhhhh!!!
Vavooooooossssshhhhh!!!
Vavooooooossssshhhhh!!!

Shagashingshing shagashingshing!
Hawoooo… hawoooo!!!
Shagashingshing shagashingshing1
Hawoooo… hawoooo!!!
Shagashingshing shagashingshing!
Shagashingshing shagashingshing!

Weaponry enhancement subroutine enabled!

Ka-chak! Ka-chak! Ka-chak! Ka-chak!
Ka-chak! Ka-chak! Ka-chak! Ka-chak!
Ka-chak!
Transmorphication complete!!!

***
Song 16: Nakikita Ko Na Ang Nakakasilaw Na Liwanag
DIDI
Ada… bakit ka lumuluha?
Hindi naman bagay sa ‘yo
Ngumiti ka lang kahit may lamat ang puso mo

Mula noong pagkabata
Hanggang tayo ay nagdalaga
Nilulunok na natin ang kirot
Siguro naman ngayon ay sanay ka na...

Nakikita ko na ang nakakasilaw na ilaw
Sing-init ng araw
Ako’y sinusundo patungo sa isang tahimik na lugar
Kung saan walang pangalan ang pagmamahal
Hoooo.... hoooo...
Hu... hu... hu... hu... hu...

Ada... bakit pati sila ay lumuluha?
Dahil ba ‘pag pumanaw ako
Ay wala na silang pagtatawanan?

Ni minsan hindi nila ako kinilala
Maliban sa pagiging bayot ko
Sa akin ay wala na silang nalalaman pa

Nakikita ko na ang nakakasilaw na ilaw
Sing-init ng araw
Ako’y sinusundo patungo sa isang tahimik na lugar
Kung saan walang pangalan ang pagmamahal

Nakikita ko na ang nakakasilaw na ilaw
Kailangan kong dumungaw
Machugi man ako aking natikman
Ang tunay mong pagmamahal
Aking mahal na kaibigan
Ako sana’y huwag kakalimutan...
Hooo... whoaa...

(ABRUPTLY CUTS THE SONG)

“Ay... pu...taas! Ayoko na! Masakit na ang tama ko!”
***
Song 17: Ang Pagmumunimuni ni ZsaZsa
ZSA ZSA
Ano bang gusot itong pinasok ko... ako’y nangangarag... naguguluhan
Napakahirap nang maging isang superhero
Bugbog-sarado na
Wala pang pera ang aking bulsa

Makakain ko ba’ng kanilang mga palakpak,
Aanhin ko ang kanilang paghanga?
Masuwerte pa ang mga belyas sa ihaw-ihaw
Sila’y nagiging sikat na artista at umaani ng tagumpay

Samantalang ako... tingnan ninyo... nasa gitna ng isang labanan
Mga mahal ko sa buhay ay nadadamay
Nag-iisang kaibigan ko, nadawit, nasaktan
Pati puso ko, nakikigulo parang ako’y pinahihirapan

Hindi ko ito pinili, hindi ko hiniling
Basta na lang bumagsak sa palad ko
Gusto ko mang ibalik, kanino ko ibibigay?
Kay daming tanong, ngunit may sagot bang sa akin ay naghihintay?

Kailangang pa-isipan ko ang dapat kong gawin
Kapangyarihan bang ito’y magtatagal
Baka ito’y maglaho na bukas-makalawa
Mabuti pa nga, mas tahimik ang buhay ko kapag ako si Ada

***
Song 19: Ikaw Ang Superhero Ng Buhay Ko, Ikaw
DODONG
Ano ba ang sukatan ng pagkalalaki
Sa lalim ba ng boses o sa tibay ng tindig?
Nasusukat ba ito sa dami ng pinangakuan ng pag-ibig?

Sa lahat nang nakilala sa ‘yo lamang humanga
Sa tapang at lambot ng iyong puso
Ang kaligtasan ng lahat ay tinanganan mo sa palad mo

Ikaw ang superhero ng buhay ko, ikaw…
Hindi ka man lumilipad, napakalayo ng iyong narating
Nais kong sumama saan ka man magpunta
Hawakan mo ako
Maglalakbay tayo

Pinakita mo sa aking mayroon pang hihigit
Sa katahimikang nakasanayan ko
Tulad mo’y nagsimula akong managinip
Ang bugnot kong mundo binuhay mo

Ikaw ang superhero ng buhay kong, ikaw…
Pagod ka man ngayon, ako naman ang papasan sa iyo
Halika na sa piling ko, kita’y iuuwi
Dito sa bisig ko
Ika’y mahimbing

Ikaw ang superhero ng buhay ko
Ikaw...

***
Song 20: Ayoko Nang Mabuhay Nang Ganito
ADA
Pagkatapos kong matalo ang palaka at ang mga Amazonista
Ano pa nga ba ang naghihintay sa akin dito?
Wala na ang bato
Karaniwang tao na muli ako

Habang-buhay ba akong magpipinta ng iba’t ibang mga mukha?
Habang ang buhay ko ay namumutla ang kulay
Kailangan kong hanapin ang kaligayahan ko

Kailangan nang lisanin ko ang lugar na ito
Sa hawak niya ako’y nasasakal
Kunwari daw tanggap nila ako, pero alam ko’ng totoo
Ayoko na
Ayoko nang mabuhay ng ganito

Mahirap mang gawin ngunit ito lang ang paraan
Maiwan man kabiyak ng puso ko
Ano pa nga ba ang bago… nasanay na ako
Sawi na naman
Puso’y duguan ngunit kailangan kong lumisan

Saan man mapadpad, huwag lamang dito!
Dito ay hindi ko matakasan ang kahapon ko!

Mahirap mang gawin ngunit ito lang ang paraan
Talikuran man ang iniibig ko
Ano pa nga ba ang bago… nasanay na ako
Sawi na naman
Puso’y duguan ngunit kailangan kong lumisan

***
Song 21: Ikaw Ang Superhero Ng Buhay Ko (Reprise)
DODONG
Matuyo man ang dagat at matunaw man ang buwan
Hindi ka ipagpapalit kanino man
Ang isip ko man ay naguguluhan
Ang damdamin ko’y aking pinagkakatiwalaan

Ikaw ang superhero ng buhay ko, ikaw…
Hindi ka man lumilipad, tinangay mo sa langit ang puso ko
Nais kong sumama saan ka man magpunta
Hawakan mo ako… maglalakbay tayo

DODONG
Parang alam ko na ang isasagot mo. Ngiti naman d’yan.
ADA
Huwag mong babanggitin ang salitang pag-ibig
Ilang ulit nang nasunog aking puso
Ang pangakong iyong binibitawan
Masarap mang pakinggan... mahirap paniwalaan

DODONG
Ikaw ang superhero ng buhay kong, ikaw…
Naliligaw ka man ngayon, ikaw naman ay aking natagpuan
Halika na sa piling ko, kita’y iuuwi
Dito sa bisig ko ika’y mahimbing

ALL CAST
Ikaw ang ang superhero ng buhay ko, ikaw
Pag-ibig mo’t pagmamahal walang kinikilalang kulay o pangalan
Nais kong matutong magmahal ng tulad mo
Turuan mo ako, turuan mo ako...

Ikaw ang superhero ng buhay kong ito
Ikaw ang Krystala at Darna ko
Ang Sugo at Mulawin ko, Lastikman at Gagamboy
Si Volta at Kapten Barbel ko
Ang Super G ng buhay ko...
Ikaw ang superhero ng buhay ko!

Kung gusto n'yo 'yung kumpletong lyrics, sulatan n'yo ko! 'Yung sweet ha? Gawing love letter ito! Hehehe...

P.S. Regal Films and Joel Lamangan already bought the film rights to Zsazsa Zaturnnah: Ze Muzikal...


Related Posts:
Ikaw Ang Superhero Ng Buhay Ko
Post-Zsazsa Post
A Night With Zazha Za-Ah-Tur-Na-Ha!

3 comments:

Anonymous said...

hello po! ive watched zsazsa, in their last(hopefully not the least) performace last march 5 and was really amazed by the musical numbers!! i just wanna ask on how can have a copy of their OST? or if u have any direct contact with Sir Vince de Jesus? ehehe! ive been calling CCP(Tanghalang Pilipino) but they dont have any copy with them.. kay "Sir de Jesus"(composer) daw ako kumuha! hahaha! so, if ever po u have a reply.. pls send me thru this email: evianyuyi_11@yahoo.com. thanks a lot! by the way, im ryan!:)

sineasta said...

hi, ryan! thank you for dropping by my blog!

i've already sent you an e-mail re sir vince's contact details. hope you get your cd soon! :-)

Anonymous said...

hi jheck! i hope it's ok if i borrowed some of the pics for the ZsaZsa multiply site. don't worry, will credit!

-Zee