Monday, January 04, 2010

My Life In the Noughties Second Quarter

When I first thought of writing this life review, I thought it'd be that easy. I already have the major events planted on my mind. Pero hindi pala. Dami pang details na masarap alalahanin. Kaya enjoy naman siya. I remember how much fun it was writing a biography for a college project. Dami kong memories na binalik-balikan. It was for my Theories of Personality class.

Isa pa nga sa natatandaan ko while writing it was that I couldn't remember any events that happened to me while I was in Grade 2. Sabi sa mga theories na kapag may part ka raw ng buhay mo na hindi mo maalala, it might mean that your subconscious had blocked it out. Bad experiences maybe. Although wala talaga akong mataandaang ganu'n during my Grade 2 years.

2004
  • Jealousy was still an issue with us, and Biboy was untrusting of me. Feeling niya lolokohin ko siya.
  • But as it turned out in the years to come, siya pala gagawa nu'n. Projection ang tawag dito sa Psychology!
  • I felt bad about myself.
  • Di ko ma-share sa mga kaibigan ko kasi nahihiya akong malaman nila na hindi ako pinagtitiwalaan ng bf ko. Na mababa ang tingin niya sa pagkatao ko.
  • Besides, I didn't want them to think of him less.
  • Masaya nga ako na he was able to jive well with my family and friends. Si Cheating Man 2002 was into himself very much. At siya rin ang super pinagseselosan pa ni Biboy kahit nasa malayong lugar na ito ng Cagayan de Oro!
  • Lagi ko naiisip ang sinasabi ni Mommy na whatever happens to one's family should stay within the family.
  • Ganu'n din naman kasi si Shawie. Di niya sinabi ang mga baho ng exes niya on public.
  • Despite that, he was good to me. Maalaga. Maalalahanin. Really couldn't complain much.
  • I became a college instructor in Fatima! Finally! Tagal ko nang gusto magturo ng college students.
  • I handled mostly Nursing students. Buti na lang di ko naging estudyante si Biboy. Pero naging estudyante ko 'yung ibang friends niya.
  • My subjects were Asian History, Sociology, and Rizal.
  • Na-discover ko na super saya magturo ng Rizal! Na-appreciate ko siya ng husto.
  • Back in college, it was a boring subject. Pa'no ba naman 'yung professor namin, nakaupo lang sa silya habang dumadakdak about the topics. Then may malaki siyang wooden ruler na hinahampas niya sa table everytime nag-iingay ang klase.
  • Eh ang madalas naman niyang tinatawag ay 'yung cute naming classmate na si Jouie. Gustong-gusto niyang inaawat ang kakulitan nu'n. Naglulumanding pasimple ang puta!
  • Naging idol ko si Rizal!
  • Mas na-appreciate ko ang movie'ng Jose Rizal ni Marilou Diaz-Abaya.
  • Natuwa ako sa writings ni Ambeth Ocampo about Rizal. Dami niyang chismax about our National Hero, na enjoy na enjoy naman akong nire-relate sa mga students ko.
  • And'yan ang tsikang anak sa labas si Teodora Alonso.
  • And'yan ang balitang may mga pinagsabay na babae si Rizal.
  • Naging magkaribal din sina Rizal at Antonio Luna na muntik ng mauwi sa duelo. Naging bantay-salakay kasi si Rizal sa sinisinta-sinta ni Antonio.
  • On the other hand, Leonor Rivera's mother kept Rizal away from her. Itinago nito ang mga sulat ni Rizal kay Leonor.
  • Thinking that Rizal had forgotten her, Leonor agreed to marry an Englishman.
  • A few days before the wedding, she discovered Rizal's letters! Harapang umaatikabo ang nangyari between her and her mother.
  • She wrote Rizal a letter, telling him she still loved him. Only that it was too late for she had given her word to the Englishman.
  • Rizal was distraught and broken-hearted. Hindi raw makausap. Lagi nagmumukmok.
  • From the wedding and till she died, Leonor wore only black, and she never sang nor play the piano again.
  • Drama-dramahan, 'no?
  • One of my Rizal students was Denmark Sevilla, pre-SCQ days.
  • Late siya pumasok nu'n at lagi pa absent.
  • Sumusubok na pala siya nu'n maging artista. Until makapasok nga siya sa SCQ Batch 2.


  • Di na niya natapos 'yung semester kasi nagsimula na ang SCQ training.
  • Binigyan ko siya ng final exam, walang nasagot.
  • Nagsulat na lang kung anu-anong pa-tweetums sa papel para maipasa ko siya. Thank you here, thank you there.
  • His sister even visited me sa class para magpaalam. Binigyan pa ko ng yellow polo na hindi ko na alam kung sa'n napunta ngayon.
  • DM also wrote me a letter.
  • Pumasok siya sa Top 5. But Erich Gonzales won that year.
  • At one point, pinagselosan din siya ni Biboy.
  • Just recently, a former Rizal student added me in Facebook. Di ko siya matandaan.
  • But she told me that Rizal also inspired her to pursue a good life. She was grateful na tinuro ko 'yung subject na 'yun. Awww. . .

  • On TV, Friends ended with its 10th season. I was in love with it since the show began its airing!
  • T'was funny, witty, and uninsulting to its viewers. It is funny until now on its reruns! Its comic genius never gets tired.
  • However, I didn't like how the show ended with Ross and Rachel. It seemed too pilit for me just so the two can have their happy ending together.
  • I adored them as a couple on the first few seasons, but their relationship ended! No need reviving just because the show was ending.
  • Sex and the City also aired its final season, as well. I was sad. It seemed like a friend had left, leaving only memories behind.
  • However, like in Friends, I didn't like how Carrie and Big ended up together.
  • Yes, the grand gesture of Big's going to Paris was great, but hey! Big's not a great guy to begin with!
  • How many times have he hurt Carrie?!
  • I'd rather prefer that she ended up single than be with a bastard. Who says that one needs to be with someone to get a happy ending?
  • From the beginning the show had shown women empowerment. Yet in the end, they still went on with the age-old thinking na ang mga babae ay kailangan ng makakasama sa buhay.
  • Late 2004, I started blogging. It was Jen Pimentel who introduced me to it.
  • It wasn't this blog or my former review blog. Nakalimutan ko na 'yung host.
  • But t'was short-lived. Di rin naging ganu'n karami ang naisulat ko ru'n.
2005
2006
  • January: carry-over ng extramarital affairs ng father ni Biboy. Lumalala. Nagkakagulo sila sa pamilya.
  • Di lang emosyonal ang sakitan, naging pisikal pa.
  • Dumating nga sa point na naglayas si Biboy sa kanila at tumuloy sa 'min. Only to be fetched by his parents here.
  • A close friend told me that she seemed to be falling out of love with her husband and falling in love with another man. Fortunately, naayos naman. It was just a momentary need for affection from her part.
  • Si Than-than, na-confused! Feeling niya boy siya kasi, suddenly, he developed some erotic fantasies about a girl. It didn't last long, though.
  • We celebrated my birthday and our anniversary with Sharon Cuneta via My Mega Valentine!
  • Kasama namin sina Daddy, Ginger, at Angel noon. Birthday treat ko na rin sa kanila iyon.
  • Isa sa di malilimutang pangyayari ng gabing iyon, bukod sa pagsulpot ni Robin Padilla sa audience area, ay ang mala-togang damit ni Mega na ginawa pa ni Kuh Ledesma para sa kanya.
  • Guest si Kuh noon at magka-partner daw ang damit nila. Proud na proud pa ang lola Kuh sa ginawa niya.
  • Susme! Luto! Ang ganda ng damit niya at parang PhD ang lola Sharon na magbibigay ng diploma sa mga graduates!
  • Kung hindi lang siya mabait, I'm sure tinanggihan niyang isuot iyon.
  • Walang tigil nga ang mga gurang sa likod namin sa kaka-tsikang how bad that outfit was!
  • A week after I met up with college friends for celebration. We dined in at a Korean restaurant called Kaya. I started coming out to the ladies soon after. Sa mga straight guy friends, hindi pa. Ang hirap, eh.


  • On the other hand, my high school buddies and I ate at Heaven & Eggs in Glorietta and saw Brokeback Mountain.
  • Dito na-realized ni Biboy na he can get along pala with KF 2002.
  • Zsazsa Zaturnnah opened in CCP with rainbow colors! Instantly, I got hooked! (Read all my posts about it here.)
  • On its initial run, kasama kong manood si Biboy and my college friends, Joanne and Leigh. (Sila 'yung naka-white at yellow sa pictures sa itaas.)
  • On its re-run sa Peta Theater on April, I was with Than-than, Ghil, and Jen.

  • Through my blog, I met ZZZ's musical genius, Vince de Jesus.
  • Dahil din sa ZZZ, naadik ako sa teatro!
  • Through online forums, I met Ralph Montoya. He has become a good friend the first time we met online.
  • Nanghiram siya ng Reyna Films movies at binili niya 'yung ibang Maricel Soriano VHS ko.
  • Maricelian na siya, Sharonian pa!
  • (Kailangan ko pa bang banggitin na pinuntirya rin siya ng selos ni Biboy?)
  • Rustom Padilla came out on National TV via Pinoy Big Brother Celebrity Edition. A year after, linya ko na ang statement niyang "Hindi ako masamang tao."
  • I started taking my Sharon collection seriously. Till now, hinahanap ko pa rin 'yung mga wala ako at rare na. (CDs at LPs na hindi na available in stores.)
  • I wrote a review for Moments of Love. Inokray ko siya. Daming Kapuso na umaway sa 'kin that prompted me to moderate my comments section.
  • I got accepted as college instructor in my high school alma matter. Laking tuwa for, finally, may career ako that time. Only that when I got my paycheck, less than 5k lang ang sweldo!
  • Nakapasok ako sa GMAAC Film & TV Production Workshop. Finally! May kahihinatnan na 'yung desires ko to go into show business.
  • Kaya lang may nag-epal! Naghari-harian sa grupo namin. Palibhasa naging producer sa GMA Films at kaibigan ng workshop overall head kaya tinapak-tapakan kami.
  • Don and I were tasked to write the script for the short film that he would direct. Concept n'ya rin 'yun.
  • Nagkaru'n ng matinding drama sa grupo bago natapos ang script at during planning stages.
  • On the day of the "Kasal" shoot, pinalitan niya 'yung script without telling us about it!


    Si Epaloid, nasa picture somewhere. :p

  • All throughout the ordeal, humihingi ako ng advice kay Vince (who happened to be our Musical Scoring head) sa kung ano ang maaring gawin sa nangyari sa 'min.
  • He said na we had every right na magreklamo dahil binayaran namin ang workshop at si Epaloid, hindi.
  • Pinabot namin kay Ida Henares (head ng GMAAC) ang nangyari. Ginusto niya kaming makausap.
  • Pero sa di namin malamang dahilan, hindi natuloy ang meeting. Nauwi na lang sa kalimutan ang lahat.
  • Isa sa blessings na binigay ng workshop ay si Acy Ramos! Naging super friends kami!
  • Third run ng ZZZ, balik-CCP sila. I saw it with fellow GMAAC FTV Workshoppers including Acy. (Wala kaming pictures ng gabing iyon. Dunno why.)
  • Isa pa sa di ko malilimutang karakter sa workshop ay 'yung ka-group naming stuntman.
  • Iritado ako sa kanya when he asked kung may gf daw ba ko. Deadma ako kasi may malisya 'yung tanong niya.
  • Then nu'ng alam na niya na 'yung totoo tungkol sa 'kin, naging touchy-touchy ang mokong sa 'kin!
  • Pansin ni Acy 'yun. Rinig niya rin pati 'yung mga pasaring na mokong na "pa-kiss" o 'yung payakap-yakap sa 'kin. (At the same time, flirty rin siya sa isa pa naming ka-group na girl.)
  • Inis ako sa kanya kaya tuwing may meeting, sinasama ko si Biboy.
  • Everytime Biboy was around, deadma ang mokong sa 'kin.
  • Ryan and I finally met Sharon via Isn't It Romantic Mall Tour! Di naman ito talagang tsika, but we get to take a picture with her and had our CDs signed.
  • It was one of the major highlights of my year!
  • Because of my post re the CD signing, Gigi of Sharonians Online invited me to watch Sharon taping live! The episode was "Fan's Day On Air". It was the first of the series of my watching the show live.
  • That was where we learned how candid Mega could be off the air. Sobrang daldal at sobrang warm.
  • Isa sa memorable na pangyayari that night was when Mega apologized to Sen. Kiko about her mistakes in the past.
  • Ang sagot niya ay, "You are who you are today because of those." 'Ika nga rin daw 'yun ng kanta ni Barbra Streisand na "On My Way To You."

    If I have changed a single day
    What went amiss or went astray
    I may have never found my way to you
    I wouldn't changed a single thing that happened
    On my way to you. . .

  • Memorable siya kasi tinamaan si Biboy sa statement na 'yun. Oo nga naman daw.
  • Minsan kasi iniisip niya kung what if di ko nakilala si Cheating Man 2002. Sabi ko di magiging maayos ang pananaw ko sa relationship kung hindi ko naranasan ang mga naranasan ko sa kanya.
  • Sabi ko rin na baka di ako naging matatag sa relationship namin kung hindi ako pinatatag ng relationship with Cheating Man 2002.
  • My first (and last?) Regine Velasquez concert. Didn't like it.
  • My first Lea Salonga concert. Applauded! Expensive siya pero sulit. Mauulit ito!


  • In school, I adapted and directed a play for my Philippine Literature class. Success! That was when I realized how much I missed directing (plays).


  • The play was infused with musical sequences. Love ko musicals! Mapa-plays or movies.
  • On a serious note, handling College English was frustrating for me.
  • The school demographic was mostly from low-income families, and one can't expect that the kids had gotten good secondary education.
  • I had to reassessed the curriculum. More on basic English ang tinuro sa kanila. Dahil simpleng sentence construction lang at Subject-Verb agreement, di nila magawa.
  • Reading their essays brought me headaches.
  • Ni hindi ko nga makuhang matawa sa pagsusulat nila dahil sobrang disappointed ako sa mga naging learnings nila from school.
  • The task was harder than teaching Elementary students, which I did from 1998-2001. Mas kaya pang mag-construct ng English sentences ng mga Grade 1 ko kaysa sa kanila.
  • (Ang given though ay galing sa mayayamang pamilya 'yung mga Elementary kids ko.)
  • Idagdag pa na may mga di rin kagalingang teachers na nagtuturo kuno!
  • Sobrang nakakalungkot ang system of education natin sa bansa. Sana ay magbago in the years to come.
  • November, Epoy and Francis finally tied the knot after 11 years of being bf/gf! Kala namin di na ito mangyayari.
  • My sister and her bf since high school separate. Inakala ko na sa kasal na sila mauuwi.
  • Sa barkada, first time nakasama ng mga bata ang anak ni Mean sa reunion before Christmas.


  • On TV Grey's Anatomy, Lost, and Prison Break were addicting!
  • MMFF 2006, Zsazsa Zaturnnah Ze Moveeh!
  • It wasn't as great as the play, but t'was promising. It was disappointing to know that it was given to Joel Lamangan. (Mark Meiley dapat siya pero di 'ata sila nagkasundo ng Regal sa vision niya at sa budget.) In fairness to him, though, maayos naman ang mga comedy movies niya. May igaganda pa, but nevertheless, lamang-tiyan na.
  • Rustom was very good as Ada! So did Chokoleit as Didi. Zsa Zsa Padilla was quite frustrating. Di jive ang karakter niya bilang Zaturnnah sa karakter ni Ada. Mas bakla pa nga siya kay Ada! Pops Fernandez was miscast. 'Yung Amazonistas, sayang! Ginawang dekorasyon lang.
  • (When I had it on DVD, maski si Angel naging Zaturnnaholic!)
  • By this time, nakaka-chika ko na si Carlo Vergara online.
  • My relationship with Biboy was fairly good. Na-lessen ang jealousies at paranoia.
  • Nag-mature na siya.
  • Mainam na rin ang sweldo niya for he started working at a call center. Maayos ang kanyang trabaho at na-promote pa siya kaagad na Team Leader.
  • But there was a point na nakaramdam ako ng panlalamig sa kanya ng mid-2006. Natakot ako. Ayokong mawala siya.
  • Naisip ko na if ever i-open niya ang threesome, papayag ako, if it would help us move further sa relationship namin. 'Wag lang siya mawala sa 'kin.
  • One morning he came home and hugged me tightly. Sabi niya bumalik na raw 'yung feelings niya for me.
  • I was relieved! Di na namin kailangang umabot sa threesome. Haha!
  • Pero nagka-issue kami uli with my ex -- si rebound guy, whom I talked to online. Nagalit siya nu'ng malaman niya naging ex ko 'yun.
  • Na-appeased lang siya when I told him na siya rin ang pinag-uusapan namin. I told the ex na I was happy with him.
  • Ayun, natameme ang mokong!
  • By late 2006, ako naman ang nagkaproblema.
  • I asked myself, "What if I have an affair? What if totohanin ko na ang mga bintang ni Biboy noon?"
  • The prospect of having an affair seemed fascinating to me.
  • Pero chicken ako sa mga ganyan. Alam ko kung ga'no kasakit ang maloko kaya ayokong gawin 'yun kay Biboy.
  • Aside from that, two events happened to my friends that served as a mirror/warning for me if ever I become unfaithful.
  • First: a close (male) friend who was working in Indonesia then had an affair with someone. Nalaman ng asawa niya rito dahil may nakita itong video sa cell phone niya. (Pre-Hayden days pa ito! Booba and others scandal days ito.)
  • Naghiwalay sila. Nasa misis niya ang bata.
  • I was saddened by it and disappointed at the same time. Di ko inakalang magagawa iyon ng kaibigan ko.
  • Si misis ang nakausap ko re the situation. Hindi ko siya mahagilap nu'n.
  • Second: a female friend was having an affair with another man. Her husband discovered it.
  • Naghiwalay sila.
  • Pati 'yung lover niya iniwan na rin niya.
  • May dalawa silang anak.
  • As of today, OK na 'yung dalawang couple. Naayos naman ang gusot. Magkasama na silang muli. Lessons were learned.
  • Eh ako naman, alam kong mapapaso na ko kaya di na ko nag-attempt pang hawakan ang kalan.
  • Besides, no one deserves to be cheated on!
  • Dahil sa stress, nagpa-semikal ako! Huling semikal was in 2001.

To be concluded...

6 comments:

Aquarian04 said...

Marcelle Fabie, I saw that guy at the Robinson’s Pioneer… ewanko parang natakot ako sa knya..hahaha

Cnu ba talga itong c biboy..naiintriga ako!


Talagang nobody deserves to be cheated...


Kayu parin po ba until now?

sineasta said...

abangan mo ang conclusion! hehe.

si marcelle, mabait 'yun. geeky nga 'yun, eh. may geek bang nakakatakot? hehe. mukhang lang isnabero. listen to him sa RT.

Aquarian04 said...

Ay Abangan ang susunod na kabanata!!! parang teleserye ang kweto...nakakintriga kung ano ang conclusion! Kayo parin kaya or hndi na? parang ganon..hahaha


nung makita ko si Marcelle naglalakad lng sya dun then biglang nagshow sa daan... hala sabi ko papansin nung makita ko majic nya..kinilabutan ako...hihiii

sineasta said...

street magic kasi ang isa sa mga style. lapitan mo minsan. enjoy naman 'yung mga magic, eh.

Aquarian04 said...

may ganun...hehehe --Mr. Fu ---

Kel Fabie said...

Actually, I was hired to perform there, so talagang trabaho ko magpapansin sa Robinson's Pioneer nung nakita mo ako. Hahaha.

Pero seryoso, hindi naman ako nangangagat, eh. No need na matakot sa akin.

:P