Thursday, January 11, 2007

Kairita!

I am absent today in school. Di ko feel pumasok because I'm sorta not feeling well na rin. Yesterday was quite a terrible day. I haven't had much sleep since we came in late the night before. We (Biboy and I and some of my good friends) saw Sharon's b-day concert in Araneta. I was late for school (about 15 minutes, my time is 8:30 AM). When I arrived, imagine my shock when I only saw five students inside the room! According to them, the others are still outside doing whatever it is they are doing.

So s'ympre wait lang ako patiently. 9 AM passed and no sight of the others yet. Until 9:15 AM, unti-unti nang nagdatingan ang mga mokong! Quiet lang ako. Pikon na ko, eh. Pag pasok nila, others greeted me good morning. I stood up and wrote an exercise on the board for them to do. Quiet pa rin ako. Until the last few arrived at mega-daldal ang ginawa as if they did nothing wrong! After I wrote the exercise, I added, "Work on it QUIETLY!!!" Kaya ayun, natahimik na rin ang mga hinayupak.

Nawindang sila sa exercise! Some were asking what to do pero deadma ako. I didn't want to speak kasi baka kung ano pa ang masabi ko sila. Nagpupuyos na ang damdamin ko sa kaloob-looban ko!

Five minutes before ten, after I took their papers, di ko na napigilan ang sarili ko. Talagang sinabon ko na sila! I told them that they are the only ones who did what they did to me. Kung sa pakapalan din lang ng mukha, they won by default! With flying colors pa!

I wouldn't mind it if only a few of them were late but it was 95% of the class! Then, papasok sila sa room, walked casually as if what they did was no big deal. Dadaanan-daanan lang ako at mag-iingay sa loob ng class. Aba aba aba! Di ko mapapalampas 'yun.

When I got to my other class, medyo nag-iinit pa ko. Buti na lang at matino 'yung klase na 'yun. I have asked them to check the papers that we were supposed to check in my previous class. Pinagbigyan naman nila ako. That few minutes of checking (and not thinking so much) had calmed my nerves down.

I thought that the earlier incident was the end of it. Mas matindi pa pala 'yung huli kong klase! Late na nagdismiss 'yung teacher nila -- 12:30 PM na ko nakapasok when our time is 12 PM. Then inabutan kong hindi sila kumpleto. Anyway, continue pa rin ako. We have checked their Prelim exams. Ang matindi ay nang dumating ang iba -- they stood outside the room contemplating on whether to go inside or not, decided not for whatever reason, then walked around the campus! Wow! Winner talaga ang mga lolo!

Pagkatapos naming mag-check, I saw the boys outside the room. Napasigaw na ko talaga! "Papasok ba kayo o hindi?! Kanina pa kayo, ah!" I swear, habang sinesermunan ko sila, ilang beses ko na silang minura sa isip ko! Napagsalitaan ko na sila ng hindi magaganda. At tagalog kung tagalog ang monologue ko! Nung umaga, nakakapag-ingles pa ko, eh.

I have reiterated to them several times how bad their grades are with me. Judging from the results of the exams, half of them will fail my subject. Tapos may ganang pa silang magpa-bondying-bondying?! Well, pasensyahan na lang kung hindi sila magtitino. Bagsak kung bagsak ang gagawin ko sa kanila. (I was lenient with my grades last semester. Pinasa ko 'yung ilan kahit hindi deserving pumasa.) I even told them na hindi ko malubos maisip kung bakit sila pumasa ng English 1 (I wasn't their teacher last sem)!

It wasn't my intention to humiliate them. I just want them to know their class standing and this isn't the time to take things lightly. Hindi nila sineseryoso 'yung subject ko. I wouldn't mind it if they don't pay much attention in class or they're absent most of the time, as long as they have something to offer during recitation, exercises, quizzes, and exams. Kaso hindi. Kung mag-aasta akala mo alam na nila lahat.

Because of that, s'ympre napunta na sa kanila ang korona ng kakapalan ng mukha from the other class. Mas matindi sila! But mind you, iisang course lang 'yung pinanggalingan ng dalawang class na 'yun.

I've told them, kung ayaw nila sa akin o nahihirapan sila, lipat na lang ako sa klaseng gusto ako maging teacher at sa kanila na 'yung teacher n'un.

I went home very tired and so hungry. I haven't had any food eversince I woke up. It was already past 2 PM. Pag uwi ko, wala pang lutong pagkain! Ay, winner talaga! Muntik na kong mapaiyak.

No comments: