Wednesday, October 20, 2010

Age Is Not Just a Number

Age is just a number, so goes the saying. But we often hear such words from older people who don't want their ages to define them or be use it against them. However, for the young, it isn't so. When it comes to relationships, age is a major player.

I must admit that I like 'em young (and fresh). The innocent, cute boy looking strike up a tingly chord in me. As I age though, I don't see them the way I do before. Sa ngayon, mga inosenteng crush na lang na parang high-schooler ang dating. I don't see them as potential partners or at least having a long-term commitment with them. If ever, for fun na lang.

I have a friend (slightly younger than me) who I learned is in a relationship with a 17-year old boy. Medyo takot siyang pumasok sa mga relationship dahil hindi naman siya completely out, so I was surprised to see a change in his Facebook status. Two days ago, he felt bad, citing that this boy tells him he loves him, yet still communicates with "others." Nasasaktan siya.

That is how with this so-called relationship with teens goes. I had once a fling with a 17-year old boy. Alam ko namang walang patutunguhan ang relasyon namin. Nevertheless, pinatulan ko pa rin. Gwapo at cute, eh. The same with my friend, this boy told me he loved me several times. Napakadali para sa kanyang sabihing ang katagang 'yun kaya naman wala rin kadating-dating sa 'kin. Empty words; hallow feelings. Still, sinakyan ko. It was good until it lasted--for about a week or so! (After ko mabili 'yung polo na gustong-gusto niya sa Folded and Hung. He made sure na gustong-gusto niya kasi hindi siya tumigil sa kakasabi habang nasa Megamall kami.)

Unless matapang ang sikmura mo na makipagsabayan sa mga bagets or you get the upper hand, importante na malaman mo ang susuungin mo when it comes to dealing with them. These kids are so volatile. Konting alog lang, sumasabog na. Lalo na sa panahon ngayon kung saan they are free to express themselves well. Kasehodang makasakit ng iba, gagawin nila ang gusto nila. (I don't think na may concept sila ng konsensya at this stage of their lives.) They also get into "relationships" easily na parang nagpapalit lang ng brief. (Assuming they wear briefs at hindi nila naiiwan 'yun sa last encounter nila.) If straight teens can be promiscuous, lalo na ang gay teens. Pagsamahin ba naman ang dalawang lalaki na di uso ang ligawan!

Nabanggit ni Marc na ang hilig ko nga raw talaga sa bata when he learned that I am into this UP undergrad classmate of mine. (See previous posts.) Pero never naman ako na-attract sa kanya because he's young(er). (He's in his 20s.) What attracted him to me is 'yung dating niya--smart and confident. Isa sa hinahanap ko ay 'yung may laman ang utak. 'Yung makakapag-usap kami at the end of the day ng tungkol sa kahit ano. Aanhin ko ang super hunk kung mani naman ang laman ng utak? Further, he has this huge booming voice na very butch ang dating. Plus, one can never dismiss his wide smile and dimples. Kaya naman never ko ring naisip na we're so many years apart from each other until he tells me na hindi niya napanood ang Dawson's Creek! That's when I realized na ang tagal-tagal na nga ng 1993! Sa generation namin, parang kailan lang iyon.

Isa 'yun sa biglang naging consideration ko in pursuing him. Makakasabay pa ba ako sa kanya? Mahahabol pa ba niya ako?

Anyway, age consideration or not, I've decided to lay low. When I asked him before kung sa'n siya sa QC nakatira, he jokingly said, "Sa puso mo." Then, let it just be. Stay there until I know what my next move would be...



Photo Credit: http://latinaish.com/2010/09/01/escritura-y-diferencias/

2 comments:

dui said...

age is a primary consideration initially. may iba mahilig sa bata kase they have lesser at inexpensive demands. food at clothing ok na. may iba na naman takot dahil volatile ang bata at pwedeng maging violent. kung long term ang hanap, mas ok ang ka age level kasi mas mature na at mas maraming napag-uusapan. pinaka importante sa akin respeto, pagtanggap, at walang humpay na pagmamahal.

sineasta said...

corrected by!